Diễn đàn rao vặt 24h miễn phí

Thực phẩm nào tốt cho người cao tuổi vào ngày nắng nóng

Thảo luận trong 'Linh Tinh' bắt đầu bởi nguyenvanhau8761, 9 Tháng chín 2016.

  1. nguyenvanhau8761 New Member

    Trong những ngày hè tiết trời nắng nóng, khó chịu khiến người cao tuổi thường ngột ngạt, mệt mỏi, ăn uống kém đi. Điều này chính là nguyên nhân khởi phát một số bệnh mãn tính nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người già. Tuy nhiên, bằng cách xây dựng thói quen sống lành mạnh, ăn uống khoa học và điều độ sẽ giúp người cao tuổi hoàn toàn có thể phòng tránh được nguy cơ bệnh tật do khí hậu nắng nóng gây ra.
    Chế độ ăn khoa học
    Trong một ngày người cao tuổi nên duy trì chế độ ăn từ 3 – 4 bữa, khoảng cách giữa các bữa đều nhau và cố gắng thực hiện các bữa ăn tương đối đúng giờ. Nếu trường hợp người cao tuổi không ăn đủ số lượng cần thiết trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là tinh bột (glucid) thì nên ăn bổ sung thêm bữa, xen vào giữa các bữa chính, chẳng hạn như ăn bữa phụ vào khoảng 9 giờ sáng, 4 – 5 giờ chiều và 9 giờ tối. Những người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường đang trong giai đoạn dùng thuốc để giảm lượng đường trong máu thường phải hạn chế việc tiêu thụ glucid (cơm, bánh mỳ, ...) nên càng cần ăn thêm các bữa phụ.
    [IMG]

    Chế độ ăn uống của người già trong những ngày nắng nóng cần được chú ý nhiều hơn
    Thức ăn dành cho người cao tuổi trong một ngày không cần quá cầu kỳ, tốt nhất nên duy trì chế độ ăn thịt (chất đạm) đa dạng với các loại khác nhau như thịt, cá, tôm, trứng, ... liều lượng thích hợp khoảng từ 1 – 1,2 g/kg cân nặng. Đặc biệt, những người cao tuổi có vấn đề về xương khớp (gút) hoặc mắc bệnh tiểu đường chỉ nên ăn ít các loại thịt đỏ như thịt bò, trâu, dê, ngựa, chó, ... Bên cạnh đó, người lớn tuổi cần hạn chế ăn các món chiên, xào nhiều dầu mỡ, cũng như tránh xa những loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, thịt hộp, ... Đối với những người già được chẩn đoán là tăng cholesterol máu, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, hay thiểu năng mạch vành thì không nên tiêu thụ nhiều mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ bò, mỡ gà, thay vào đó hãy dùng các loại dầu thực vật tự nhiên an toàn và tốt cho sức khỏe.
    Mặc dù, lòng đỏ trứng có giá trị dinh dưỡng cao nhưng khi người cao tuổi mắc các bệnh về gan, mật như gan nhiễm mỡ, sỏi đường mật, ... thì bạn cũng nên hạn chế ăn. Đồng thời, tránh lạm dụng các loại đường nhân tạo, bánh kẹo, socola, nước giải khát có ga. Hạn chế dùng nhiều loại gia vị có tính cay, nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt. Hơn nữa, cần lưu ý không nên ăn các thức ăn tươi sống như rau sống, nem chua, gỏi cá, tiết canh, nem chạo, ... Thay vào đó, hãy ăn cá nhiều hơn ăn thịt, tối thiểu là 2 – 3 lần ăn cá/tuần; kết hợp với ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi như cam, nho, táo, bưởi, ... Đặc biệt hơn cả là người cao tuổi nên ăn một quả chuối mỗi ngày để cung cấp nguồn năng lượng hữu ích cho cơ thể.
    Ăn nhiều rau xanh giúp cung cấp nguồn chất xơ dồi dào cùng các loại vitamine và khoáng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa người cao tuổi hoạt động tốt hơn, tránh xảy ra tình trạng táo bón.
    Tránh sử dụng rượu, bia, cà phê hoặc các chất kích thích vào buổi tối, đặc biệt là với những người cao tuổi mắc bệnh về tim mạch, bệnh thận, bệnh đường ruột.
    Uống sữa đều đặn với liều lượng từ 100 – 120ml bằng cách chia thành nhiều lần uống trong ngày sẽ giúp người cao tuổi tránh bị rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu là loại sữa đặc có đường thì nên hạn chế uống. Thay vào đó, người cao tuổi hãy bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể (1 – 1,5 lít là vừa đủ). Lượng nước này bao gồm cả lượng nước có trong thức ăn và các loại hoa quả.
    Sự thiếu hụt vitamine ở người cao tuổi có thể được bù đắp nhờ ăn nhiều loại trái cây tươi như cà chua, đu đủ, cam, táo, ... hoặc uống nước ép, sinh tố của chúng.
    Ngoài ra, người cao tuổi nên dùng thêm một số sản phẩm chức năng có công dụng tăng cường sức khỏe được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên an toàn như : cao ban long nga, viên nhung hươu Siberia, tham khảo tại đây
    [IMG]

    Nhung hươu là thục phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người cao tuổi
    Các hoạt động thể chất khác
    Bên cạnh chế độ ăn khoa học, người cao tuổi cũng cần duy trì thói quen tập thể dục đều đặn với những bài tập nhẹ nhàng, dễ thực hiện như đi bộ, ngồi thiền, yoga, ... thay vì chọn những phương pháp tập thể dục vượt quá sức có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người cao tuổi.
    Tag: Tai biến mạch máu não và cách phòng ngừa đột quỵ | Trái tim Việt Nam Online, Chia sẻ cách nhận biết đột quỵ và biện pháp phòng ngừa

Chia sẻ trang này

Partner: liên hệ

Phiên bản iwin mới nhất - cach tri mun dau den - cach tri mun trung ca - thẩm mỹ viện - danh bạ thẩm mỹ viện - triệt lông vĩnh viễn - cach tri mun boc - giam can hieu qua - cham soc da mat - tap chi cong nghe - hướng dẫn nấu các mon ngon moi ngay Việt Nam - - tai iwin - tai game ban ca - game avatar - game iwin - khóa hoc photoshop - phòng khám đa khoa chất lượng cao TPHCM - Công ty thi công nội thất chuyên nghiệp nhất hiện nay