Diễn đàn rao vặt 24h miễn phí

Chia Sẻ Thông Tin 15 Việc Làm Công Ty Nhật Thang Bảng Lương Cao Trên 1000 USD

Thảo luận trong 'Tuyển Dụng' bắt đầu bởi dtphong_1989, 25 Tháng một 2016.

  1. dtphong_1989 New Member

    15 Công Việc Tiếng Nhật Mức Lương Cao Trên 1000 USD

    Iconicvn.com thân gởi các anh/chị người tìm việc tại những cơ quan nước Nhật danh sách 15 công việc tiếng nhật mức lương cao mới nhất trong tuần. Anh chị hãy nhanh tay Đăng Ký, Tạo CV và ứng tuyển ngay các việc làm chất lượng nhất.

    QUY TẮC HOU-REN-SOU TRONG CÔNG VIỆC NHÓM

    Có lẽ khi được tiếp xúc với phương pháp làm việc của người Nhật , ai hẳn đều biết đến quy tắc Hourensou khi làm việc nhóm. Tôi , khi còn học ở trường, cũng như khi có dịp làm quen với số lượng lớn đàn anh đã làm việc ở các cty nhật tuyển dụng , hay người Nhật Bản, đều được nghe về quy tắc này, và đang từng bước thực hiện nó theo lề lối quy củ.

    Nếu lưu tâm thì các bạn sẽ thấy, trên trường quốc tế , các công ty của Nhật đều có cách thức làm việc nhóm vô cùng professional. Khi tiếp xúc với nước Nhật ta cũng sẽ thấy họ đều là những người có tinh thần tập thể cao. Có thể nghiệm ra rằng thứ làm nên điều kì diệu của nước Nhật trong thế kỉ 20 phần lớn nhờ vào sự chăm chỉ và tính tập thể cao của nước Nhật hơn là tính tính cá nhân của họ.

    1. Quy tắc Hou-ren-sou là gì?

    Trước hết, có thể hiểu Hourensou là nguyên tắc giao tiếp cơ bản giữa những thành viên trong team .

    Hou (報) là viết tắt của Houkoku (報告): có nghĩa là thông báo.
    Ren (連) là viết tắt của Renraku (連絡): có nghĩa là liên lạc.
    Sou (相) là viết tắt của Soudan (相談): có nghĩa là thảo luận.
    Hiểu đơn giản về mặt ngôn ngữ thì Hourensou là: thông báo – kết nối – bàn bạc.

    2. Hou-ren-sou như thế nào?

    a. Thông báo (Houkoku – 報告):

    Có một mẩu chuyện mà mình từng được nghe vô số lần từ những đàn anh. Nó như thế này:

    Thông thường sẽ có một sự khác biệt nhỏ giữa kỹ sư người Việt và người Nhật (nhìn chung là người ngoài nước ) trong khi làm việc trong team . Đó là khi được nhóm trưởng giao cho một phần công việc trong toàn bộ công việc của cả nhóm . Khi bắt tay vào làm, nếu gặp vấn đề rắc rối , nhất là các vấn đề mang tính kĩ thuật, kỹ sư người Việt thông thường giải quyết khó khăn đó một mình. Cách làm việc đó hoàn toàn không xấu, nhưng giả sử khó khăn đó, khi không thể tìm ra biện pháp giải quyết được, đến sát deadline giao sản phẩm cho khách hàng, một phần chưa được hoàn tất, thì cả nhóm bị ngừng lại hoàn toàn. Trong tình huống đó, cho dù những thành viên khác trong nhóm có cùng hỗ trợ nhau tháo gỡ vấn đề, thì có khả năng là đã quá trễ để cứu vớt tình hình.

    Do đó , thường khi gặp vấn đề hóc búa, gợi ý cho một kỹ sư phần mềm là:

    Ngay lập tức thông báo cho người quản lý có quan hệ gần nhất (trong team ngay.

    Báo cáo tóm tắt khó khăn đang
    đối mặt, tình cảnh của vấn đề.

    Cách giải quyết khó khăn đang gặp phải: đang xử lý như thế nào, giải quyết đến đâu…. ví như có nhiều hơn một giải pháp giải quyết thì nói rõ để "boss" chọn lựa giải pháp xử lý tốt nhất, và cả team sẽ theo cách giải quyết đó.

    b. Liên hệ (Renraku – 連絡):

    Cũng với tình huống trên. Thường thì khi bạn gặp phải vấn đề, cùng lúc với việc báo cáo cho "boss" , bạn cũng phải liên hệ với những bên có mối liên hệ để họ có khả năng nắm được tình hình công việc bạn đang làm. Ở đây, ngoài công việc báo cáo với nhóm trưởng, người kỹ sư thường liên lạc với các thành viên khác trong nhóm đang làm những module khác có liên hệ tới module đang gặp vấn đề, để họ có thể nắm được tình hình, và giúp đỡ xử lí vấn đề đó. Thường việc liên lạc ở đây có hình thức tương đương với việc báo cáo . Giả sử trong quá trình giải quyết vấn đề , việc liên lạc cá nhân giữa 2 người (liên lạc 1-1) và giữa cá nhân với các người khác trong nhóm (1-n), có thể là những trao đổi với các thông tin chi tiết hơn.

    c. Thảo luận (Soudan – 相談):

    Khi đã báo cáo vấn đề và thông báo với các bên có mối liên hệ mà tình huống chưa được xử lí, hay chưa có giải pháp giải quyết ổn thỏa, cả team trong thời ki này sẽ tổ chức meetings, trực tiếp bàn bạc và thảo luận biện pháp tốt nhất nhằm giải quyết tình huống , và tiếp tục hoàn tất việc làm chung. Chi tiết về việc bàn bạc hay xử lý tình huống thì có lẽ trong bài viết này không thể nói hết. Những kinh nghiệm bàn bạc , giải quyết vấn đề trong nhóm có thể được linh động sử dụng trong nhiều tình cảnh không giống nhau (tôi sẽ nỗ lực tiếp tục phân tích và trao đổi với những bạn ở các bài viết sau trên blog).

    Trải qua một thời gian được dẫn dắt làm việc trong team (một số project nhỏ về công nghệ thông tin , và những hoạt động khác), tiếp xúc với quy tắc này, tôi cảm thấy giữa báo cáo – liên lạc – bàn bạc không phải giai đoạn nào cũng phải hoàn tất hết các bước, hoặc theo trình tự cứng nhắc, mà có thể linh hoạt dùng. Có thể thấy đơn giản, khi gặp vấn đề, bạn báo cáo ngay cho team leader, đề nghị cách thức giải quyết, ví như hợp lý , nhóm trưởng đồng ý, bạn giải quyết vấn đề đó ngay . Hoặc chính trong khi báo cáo, bạn và team leader trao đổi, đó cũng chính là thảo luận. Và có khả năng ngay trong lúc báo cáo , bạn đã đồng thời cho những bên liên quan biết qua thông báo với nhóm trưởng, ngay lúc đó bạn đã liên hệ với những người đồng đội của bạn trong nhóm .

    3. Một số điều lưu ý về Hou-ren-sou

    Theo cảm giác của tôi , điều làm nên tínhhữu dụng của nguyên tắc Hourensou, chính là khâu bạn báo cáo vấn đề nhanh nhất có thể , và cả team biết được công việc bạn đang làm. Chính vì vậy, khi làm việc team cùng nhau, có lẽ điều tiên quyết đó là việc bạn thông báo cho leader cũng như những thành viên khác về vấn đề bạn gặp phải ngay khi có thể. Giữ lại vấn đề để giải quyết một mình không phải là ý kiến hay trong xu thế hiện nay (ý kiến chỉ mang tính cá nhân).

    Chính việc cả team đều biết tiến trình công việc đang làm, khiến cho cả nhóm có thể cùng nhau đổi hướng, đưa ra những cách thức giải quyết vấn đề tốt hơn một cách đơn giản và ăn khớp.

    Việc thông báo , liên hệ trong team nên đơn giản , và tuân theo quy tắc 5W1H đó là: What, where, when, why, who và How. Như thế những thành viên của nhóm sẽ dễ dàng nắm được vấn đề và phương pháp một cách nhanh nhất.

    Trong nhóm có thể thống nhất một nguyên tắc ghi chép chung, hoặc công cụ ghi chép chung (trường hợp sơ đồ tư duy – Mind Map chẳng hạn), nhằm có thể đơn giản hóa việc trao đổi.

    Hourensou có lẽ là quy tắc cơ bản và hay nhất nhằm liên lạc trong team mà mình biết (cho đến hiện nay ), và cũng nghiên cứu nhưng chưa thấy nguyên tắc ứng xử tương đương nào từ những nền văn hóa khác (có thể do hiểu biết còn hạn hẹp). Hi vọng với các trình bày trên, bạn sẽ chiếm giữ những quy tắc liên hệ hiệu quả trong team của mình.

    kênh aimnext.com.vn
Tags: việc làm

Chia sẻ trang này

Partner: liên hệ

Phiên bản iwin mới nhất - cach tri mun dau den - cach tri mun trung ca - thẩm mỹ viện - danh bạ thẩm mỹ viện - triệt lông vĩnh viễn - cach tri mun boc - giam can hieu qua - cham soc da mat - tap chi cong nghe - tai avatar - hướng dẫn nấu các mon ngon moi ngay Việt Nam - - tai iwin - tai game ban ca - game avatar - game iwin